สวัสดีค่ะเพื่อน

วันนี้ขออนุญาตเอาเรื่องเก่ามาเล่าใหม่อีกซักที

เมื่อประมาณ 1 ปีที่แล้ว เราได้มีโอกาสเดินทางไป ปักกิ่ง ประเทศจีน

ซึ่งทริปนี้เป็น Business Trip ค่ะ เจ้านายอยากพาไปดูงานออกบูท เราก็เลยมีโอกาสได้ติดสอยห้อยตามไปด้วย เที่ยวฟรี สุดคุ้ม อิอิ

# ออกเดินทางกันในวันที่ 4 มิ.ย. 55

จากสนามบินสุวรรณภูมิ ถึง สนามบิน ปักกิ่ง เทอร์มินอล 3 ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชม.

อยากจะบอกว่า ทรมานเหลือเกิ๊นนนนน เราเมาเครื่องตั้งแต่ขึ้นยันลงจอดเลย
อาหารบนเครื่องเราก็ทานไม่ลง กว่าจะถึง

กึ้งๆๆๆ กว่าจะจอด

คิดว่าถ้าจอดช้ากว่านั้นซัก 5 นาที คงได้มีพุ่งกันบ้าง

ถึงสนามบินปักกิ่ง ผ่านตม.ไปอย่างราบรื่น

แวะเข้าห้องน้ำ แหม ห้องน้ำสวยเชียว
นึกในใจ สวยเฉพาะที่แอร์พอร์ตมั้ยเนี่ย
เพราะได้ยินกิตติศัพท์เรื่องห้องน้ำของจีนมาเยอะ แอบสยอง นิสนึง อิอิ

ขึ้นรถไฟฟ้าจากเทอร์มินอล 3 มาที่ตัวแอร์พอร์ต
(เค้าไม่ให้ใช้กล้องถ่ายรูปแอร์พอร์ต เลยเอามือถือถ่าย ไม่ผิดใช่มั้ย)

เดินหารถ shuttle bus ของโรงแรม ... ไม่มี
ตามคนแถวนั้น ... ไม่รู้จัก
เอ๊ะ โรงแรมมันไม่ดังขนาดนั้นเลยเหรอ
ในเว็บก็บอกว่า 4 ดาวนะ ไม่ใช่โรงแรมจิ้งหรีดที่ไหน

เจ้านายเลยบอกว่า งั้นก็แท็กซี่ละกัน
เลยพากันเดินมาตรงจุดขึ้นแท็กซี่

เห็นป้ายราคา shunyi district 16 กม. 37 หยวน
อืมมม โรงแรมที่จองไว้ชื่อ Golden Route อยู่ shunyi พอดี ราคาน่าจะราวๆนี้

เดินมารอขึ้นรถ พอได้รถ เราก็เอาใบจองโรมแรงให้แท็กซีดูที่อยู่
เค้าทำหน้างงๆ ไม่รู้จัก พูดอังกฤษก็ไม่ได้
มองซ้ายมองขวา ให้จนท.แอร์พอร์ตมาช่วย
คุยไปคุยมา ได้แท็กซี่อีกคันนึงที่รู้จักทาง
แต่...เรียก 300 หยวน โอววว แม่เจ้าาาาา ในป้ายราคาบอก 37 เองนะเว้ยเห้ย
ทำไรไม่ได้ ต้องยอมตามนั้น

ขึ้นรถ...ไม่ปิดกระจก ไม่เปิดแอร์ เจริญดีแท้ ราคาขนาดนั้นคุณ(เมิง)ยังประหยัดไฟ(แบต)ช่วยชาติอีกเหรอ

แต่ก็เอาเถอะ อากาศก็ดี เราก็ไม่ชอบแอร์เท่าไหร่อยู่แล้ว

นั่งๆไป แท็กซี่ก็พาวนไปวนมาซักพัก คงวนได้แค่นั้น แป๊บเดียวก็ถึงโรงแรม

พอจะจ่ายตังค์ มันบอก 380 หยวน โว้ว อารายนักหนาเนี่ย ค่าลมธรรมชาติอีก 80 หยวนเหรอ ไม่เข้าใจ

เดินเข้าโรงแรมแบบเคืองๆ

เช็คอิน สนทนาอังกฤษกับอาหมวยคนสวยแบบงูๆปลาๆกว่าจะคุยกันรู้เรื่อง
ร่วม 20 นาที หันไปเจออาตี๋เบลล์บอยอีก ชอบจริงๆหนุ่มจีน เห็นทีไรน้ำลายจะยืด หึหึ

เช็คอิน ได้ห้องเรียบร้อย

เตียง ก็โอนะ นอนคนเดียว ไม่แคร์สื่อ (เป็นผู้หญิงคนเดียวในคณะ จะไปนอนห้องใครก็ นะ จะแรงไปหน่อย อิอิ)

วิวจากห้อง (ไม่ได้มีไรเล้ยยย)

หลังจากพักผ่อนซักพัก อีตาเบลล์บอยก็เป็นธุระหารถเช่าแบบเหมาพร้อมคนขับ
เพื่อพาไปทานมื้อค่ำและ sight-seeing ในตัวเมืองค่ะ

...............

กำลังจะเดินขึ้นนั่งข้างคนขับ ทุกคนตะโกนเป็นเสียงเดียวกัน ทางนี้!!! ทางนู้น!!!
แหม อายจัง ลืมว่ารถพวงมาลัยซ้าย ><

แวะทานเป็ดปักกิ่งที่ร้าน...เพิ่งนึกได้ว่าอ่านชื่อร้านไม่ออก 555

สั่งเป็ดปักกิ่งกะเมนูอื่นๆอีกหลายอย่าง ตามด้วยเบียร์ (ที่เค้าว่ากันว่าจืดสนิท)
แต่เราเด็กดี ทานน้ำส้มค่ะ ^^

กว่าจะได้กินเป็ด แทบอิ่มอย่างอื่นแล้ว
จะหั่นเป็ดจากในครัวเลยไม่ได้ค่ะ
ต้องมาโชว์ฝีมือ โชว์ลีลาในการหั่นให้ลูกค้าชม
กว่าจะได้ซักจาน ก็นั่งลุ้นกันไป
เสิร์ฟจานที่เป็นหนังอย่างเดียวก่อน
waitress บอกให้จิ้มกับน้ำตาล
โอ้วววว เพื่อ??? หนังอย่างเดียวก็มันย่องอยู่แล้ว จิ้มน้ำตาลอีก ตายๆๆ
ลองเข้าไปคำ เป็นอย่างที่คิด เลี่ยนมากกกก

แต่พอลองได้ทานเนื้อ ก็อร่อยดีค่ะ แต่คิดว่าหาทานแถวเยาวราชก็น่าจะพอ

หลังจากนั้นโชเฟอร์ก็พาไป sight-seeing แถวๆจตุรัสเทียนอันเหมิน ก็ได้ถ่ายรูปมาพอสมควร

กลับถึงโรงแรมประมาณ 4 ทุ่มกว่่า ก่อนนอนเปิดทีวีไว้เบาๆ (ไม่งั้นเงียบเกิ๊น แอบหลอน) มีเจย์ โชว์ร้องเพลงกล่อม หลับสบาย อิอิ

# วันที่ 5 มิ.ย. 55

วันนี้เป็นวันทำงานค่ะ T-T ออกจากโรงแรมแต่เช้า 8 โมงกว่่าๆ (เวลาเร็วกว่าบ้านเรา 1 ชม.ค่ะ)
เพื่อไปที่ New China International Exhibition Center ที่อยู่ในเขต Shunyi เหมือนกันค่ะ
วันนี้รถตู้ของโรงแรมไปส่ง มีแขกหลายคนไปที่นั่นเหมือนกันค่ะ
ยืนรอเปิดงานประมาณ 9 โมง ก็ได้เข้างาน

หลังเข้าไปในงาน ก็ไม่มีไรพิเศษค่ะ เดินดูงาน ดูซัพพลายเออร์ไป
บางบูทก็พูดอังกฤษไม่ได้เลย ดีที่เรามีหนังสือ Survivor จีน + เคยเรียนภาษาจีนตอนปวส. เลยพอสื่อสารกันได้บ้าง ... สนุกดีค่ะ พอใช้จีนแบบงูๆปลาๆ เค้าก็กระตือรือร้นที่จะคุยขึ้นมาทันที

มื้อเที่ยงก็ทานอาหารในศูนย์อาหาร ตอนแรกว่าจะทาน mcdonald กัน
ไม่ไหว คนเยอะมว๊ากกกกก ไม่มีที่นั่ง ที่ยืนเข้าคิวก็อีกเพียบ

เลยไปได้อีกร้าน อารมณ์ประมาณข้าวราดแกงบ้านเรา
เข้าคิวรอซื้อ มีชาวต่างชาติ (น่าจะอินเดีย) มาขอให้ช่วยสปีคให้ด้วย
(ตัวเรายังไม่รอดเลย) แต่ก็ช่วยเค้า ขำๆ น่ารักดีค่ะ

ในชุดอาหารก็มี ข้าว + กับ 4 อย่าง และก็โยเกิร์ต ค่ะ จืดสนิท ตามสไตล์ แต่เราไม่ซีเรียสเพราะเรากินจืดอยู่แล้ว คริๆ

ทานเสร็จก็เข้าห้องน้ำ

เดินเข้าไปดึงทิชชู่ที่มีไว้แบบส่วนกลาง เหลือบไปทางขวา

โอ๊ะ อาหมวย ยังสาวๆอยู่เลย แต่งตัวเหมือนพนักงานร้านอาหาร
กำลังถอยหลังเข้าไป ถอดกางเกง แล้ว แล้ว นั่งฉี่

ทำไม๊ ทำไม ทำไมไม่ปิดประตูอ่ะ
เคยอ่านเจอ แต่คิดว่าจะเป็นคนแก่ๆนี่

ตกใจอย่างแรง แต่คุณเธอดูชิลมาก ไม่ได้สนใจหน้าตาช็อคๆของเราเลย

ทำเอาเรารู้สึกผิดปกติเลยที่ไปอึ้งซะขนาดนั้น ทั้งๆที่เป็นเรื่องธรรมชาติแท้ๆ (เหรอออ)

...............

ตอนบ่ายก็เดินๆๆกันอีก มีหลายฮอล์ล และแต่ละฮอลล์ก็กว้างมากๆๆๆ ขาลากกันเลยทีเดียว

งานเลิก 5 โมงครึ่ง

(แอบเม้าท์นิดนึง) พอ 5 โมงครึ่งปุ๊บ พวกเจ้าหน้าที่ของฮอล์ลตะโกนไล่ exhibitors กับ visitors แบบน่ากลัวมาก คิดว่ามันทะเลาะกันค่ะ แต่เปล่า มันรีบไล่ให้ออกอ่ะ

งงเลย ไทยไม่เคยมีอะไรแบบนี้นะเนี่ย

...............

ขากลับก็รอคนซาๆแล้วเรียกแท็กซี่
ระหว่างยืนมึนๆเลือกแท็กซี่ ก็มีคนขับคนนึงถลาเข้ามา
เสนอตัวว่าไปกะเค้ามั้ย เอานามบัตรโรงแรมให้ดู
เค้าก็โอเคๆ บอก อู่สือๆ เราก็ทำมือว่า 50 ใช่มั้ย เค้าบอกโอเคๆ

ก็โอเค ก็ไป เรานั่งคู่คนขับ เค้าก็ชวนคุย เราก็คุยไม่รู้เรื่อง ก็มั่วไป ถามเค้าว่าอังกฤษได้มั้ย เค้าก็บอกว่าพูดไม่ได้

คุยไปซักพัก รู้สึกเหมือนโดนจีบ เขินมากเลยอ่ะ ช่างกล้า มากันตั้งเยอะ จีบเราแบบไม่แคร์สื่อ
(หน้าตาไม่น่าเกลียดนะ แต่แต่งตัวเหมือนแก๊งค์ยากูซ่ามากเลยอ่ะ)
เราก็ขำๆ พอไปถึงก็ขอเบอร์เรา เราเลยให้นามบัตรไป เค้าก็ให้นามบัตรมา
(แต่ไม่ได้ติดต่อกันนะ จะคุยกันไงอ่ะ ยังโดนที่ทำงานล้ออยู่ว่าต้องภาษากาย 555)

................

มื้อค่ำก็ลงมาทานอาหารที่ห้องอาหารโรงแรม
เมนูก็ภาษาจีน มีภาษาอังกฤษบ้าง แต่ไม่มีรูปอะไรเลย
ก็สั่งๆกันไปหลายอย่าง
มีเหมือนไก่ผัดพริก แห้งๆ (อันนี้อร่อย ไม่รู้ใครสั่ง เหมาะกินแกล้มเบียร์มาก)
มีแกงจืด (มั้ง)
แล้วก็...ในเมนูเขียนว่าอาหารทะเล ก็ลองสั่งมา 2 อย่าง อย่างละ 2 ที่
พอเอาเสิร์ฟ

...............

โอ๊ะ .... โอ ... อะไรไม่รู้ ดำๆ เป็นท่อนๆ  มีหนามๆ ด้วย
หลังจากพิจารณากันแล้ว คิดว่าเป็นปลิงอ่ะ

อึ๋ย เราไม่กล้าชิม แถมสั่งมา 2 ชุดด้วย กรรมแท้

...............

ในเมนู แอบเห็นอาหารชื่อ Bacteria Soup แต่เราไม่กล้าสั่งมา
ข้องใจจัง มันคืออะไร ใครมีโอกาสแวะไป ลองสั่งแล้วมาเฉลยด้วยนะ 555

หลังจากผ่านมื้อค่ำไปอย่างสยองๆนิดหน่อย
ก็ลงมานั่งต่อที่บาร์ข้างล่าง

่ะ

จากนั้นก็เข้านอนค่ะ
(ช่วงที่อยู่ที่บาร์ พี่เค้าเล่าว่าเมื่อคืนได้ยินเสียงไรไม่รู้ ทำให้เค้าตื่นตลอดเลย เราก็เลยต้องเข้านอนแบบหลอนๆอ่ะ เปิดทีวีกล่อมเหมือนเดิม T-T)

# วันที่ 6 มิ.ย. 55

วันนี้โปรแกรมเที่ยวต้องยกเลิก เนื่องจากเมื่อคืนพี่เค้าไปต่อกันยันสว่าง เลยได้แค่เช็คเอ้าท์แล้วตรงไปแอร์พอร์ตเลย

ช้อปปิ้งที่ duty free ของจีน รอขึ้นเครื่อง เครื่องดีเลย์เนื่องจากฝนตก สภาพอากาศไม่ดี ดีเลย์ไปเป็นชั่วโมงเลยค่ะ

แต่ในที่สุดก็เดินทางกลับสุวรรณภูมิโดยสวัสดิภาพ
ขากลับไม่เมาเครื่องเลย เพราะกินยาไว้ก่อนแล้ว
แถมกัปตันยังลงจอดแบบ smooth as silk สมชื่อ
ยังจำชื่อได้อยู่เลยค่ะ กัปตันทวีศักดิ์ ของการบินไทย
แจ่มมาก เลิฟที่สุด ....

จบแล้วค่ะ สำหรับทริปปักกิ่ง

แถมรูปหนุ่มร้านกาแฟในแอร์พอร์ต ชื่อ ลีโอ น่ารักมาก

ขออภัยที่กล้องมือถือกาก แค่อยากให้รู้ว่าหล่อจริง ไรจริง ไปดีกว่า ชะแว้บบบ

2 หยวน ตลอดสาย

#1 By วีรพล (124.122.202.78) on 2013-07-25 00:52